Hướng Dẩn Chỉnh số lượng lớn ảnh về cùng một kích thước chỉ với một cú CLICK

Nếu bạn có một thư mục chứa vài trăm, thậm chí vài ngàn bức ảnh cần chỉnh về cùng một kích thước thì việc ngồi tỉ mỉ chỉnh thủ công từng ảnh một quả là một cực hình. Tuy nhiên, với việc tạo và sử dụng một Action đơn giản trong Photoshop mà hôm nay mình sẽ hướng dẫn cho bạn, bạn có thể tự động hóa việc chỉnh sửa kích thước ảnh một cách cực kỳ nhanh chóng và đơn giản.
Hướng Dẩn Chỉnh số lượng lớn ảnh về cùng một kích thước chỉ với một cú CLICK

Lưu ý: Phương pháp này chỉ dùng để chỉnh kích thước của nhiều ảnh về cùng một chiều rộng (mặc kệ chiều cao vì chiều cao tự nó sẽ đúng theo tỉ lệ) hoặc cùng một chiều cao (mặc kệ chiều rộng vì chiều rộng tự nó sẽ đúng theo tỉ lệ). Nếu bạn muốn chỉnh mỗi hình một kích thước khác nhau, ví dụ hình 1 cần chỉnh chiều rộng 800 nhưng hình 2 cần chỉnh chiều rộng 750, hình 3 lại cần chiều rộng 900… thì phương pháp này không áp dụng được.
Có 2 giai đoạn: Tạo Action và Chạy Action.
Giai đoạn 1: Tạo Action
Bước 1: Phòng ngừa rủi ro:
Copy thư mục mà bạn muốn đổi size ảnh (từ giờ gọi là thư mục gốc) sang chỗ khác để lưu trữ, tránh mất mát dữ liệu. Đây là một thói quen tốt, bạn nên luôn làm điều này khi sử dụng bất cứ Action nào của Photoshop dù sự cố rất hiếm khi xảy ra.
Bước 2: Mở ảnh và tạo Action:
mở ảnh
Mở 1 file ảnh bất kỳ bằng Photoshop.
Nhấn Alt + F9 để mở bảng Action
mở bảng Action
Chọn Create new action như hình trên.
Trong khung Name, đặt tên Action theo ý bạn sao cho dễ nhận diện sau này là được. Ví dụ trong hình trên, tôi đặt tên là “Resize rong 715” vì tôi muốn chỉnh kích thước tất cả ảnh về chiều rộng 715. Đừng hỏi tôi vì sao thích chỉnh chiều rộng là 715.
Bước 3: Chỉnh kích thước ảnh:
chỉnh kích thước ảnh
Nhấn Ctrl + Alt + I để mở bảng Image Size
Điền giá trị Resolution (nếu liên quan đến in ấn) hoặc để mặc định.
Điền giá trị vào khung Dimension. Lưu ý chỉ điền chiều ngang hoặc chiều rộng, bạn muốn chỉnh chiều nào thì điền chiều ấy. Ví dụ như tôi muốn chỉnh tất cả hình về chiều rộng 715 thì tôi điền 715 vào ô Width, còn ô Height thì tôi bỏ qua mặc kệ. Nó hiện số gì trong đó thì kệ nó!
Tất cả những thứ khác cứ để mặc định (có sao để vậy).
Xong rồi thì nhấn OK. Hình của bạn đã chỉnh về đúng kích thước mong muốn.
Bước 4: Lưu ảnh đã chỉnh:
lưu ảnh đã chỉnh
Nhấn dấu X trên tab ảnh để tắt tab đi. Nó sẽ hỏi bạn có muốn lưu đè lên file cũ không… Tất nhiên bạn sẽ nhấn Yes để thực hiện thay đổi. Sợ gì mà không nhấn vì ở bước 1 bạn đã phòng ngừa rủi ro rồi mà. File mới được tạo ra sẽ ghi đè lên trên file cũ.
Bước 5: Chọn chất lượng ảnh khi lưu:
chọn chất lượng ảnh khi lưu
Sau khi bạn nhất Yes, nó sẽ hiện lên 1 bảng như trên để bạn chọn chất lượng ảnh. Nếu bạn chỉ quan tâm tới chất lượng ảnh mà không quan tâm tới dung lượng file thì cứ chọn tối đa là 12 cho nó đẹp. Nếu bạn chỉ muốn ảnh đủ đẹp nhưng dung lượng không quá lớn thì tùy chỉnh theo nhu cầu bản thân. Ví dụ như trong hình trên, tôi chọn chất lượng là 8.
Xong rồi thì nhấn OK để lưu ảnh.
Bước 6: Kết thúc việc ghi Action:
kết thúc việc ghi Action
Bấm vào nút Stop playing/recording để kết thúc việc ghi Action. Nó là cái nút hình vuông màu xám nằm ở tận cùng bên trái đó.
Giai đoạn 2: Chạy action hàng loạt
Bước 1: Chuẩn bị chạy:
chuẩn bị chạy Action
Vào File --> Automate --> Batch…
Bước 2: Chọn Action và thư mục:
chọn Action và thư mục
Có 3 chỗ bạn cần quan tâm. Chỗ số 1 trên hình là nơi bạn chọn Action cần chạy, tất nhiên lúc này tôi sẽ chọn Action “Resize rong 715” mà tôi vừa tạo hồi nãy. Bạn cũng hãy chọn Action mà bạn vừa tạo lúc nãy (tên Action của bạn sẽ khác của tôi, đừng thắc mắc vì sao bạn tìm hoài mà không thấy Action Resize rong 715)
Chỗ số 2 là chỗ bạn chọn địa chỉ thư mục gốc (thư mục chứa ảnh cần resize)
Chỗ số 3 là chỗ bạn chọn địa chỉ thư mục đích (thư mục chứa ảnh sau khi resize). Vì muốn ảnh mới lưu đè lên ảnh cũ nên tôi chọn thư mục đích giống hệt thư mục gốc (chẳng có gì phải lo lắng vì lúc đầu chúng ta đã copy thư mục dự phòng).
Xong rồi thì nhấn OK
Bước 3: Nhấn Enter lia lịa:
Khi Action chạy, nó sẽ liên tục xuất hiện những tấm bảng hỏi bạn có đồng ý hay không, bạn cứ nhấn Enter lia lịa cho tới khi hoàn tất.
Vậy là xong! Thay vì ngồi chỉnh thủ công từng ảnh rồi lưu, mỗi ảnh mất thời gian ít nhất mười mấy giây thì bây giờ bạn có thể chỉnh 1000 ảnh về cùng kích thước chỉ với 1 cái click chuột và 1000 cái Enter. 
Vấn đề đã được giải quyết, bây giờ bạn có thể an tâm thư giãn và ngắm nhìn chú chó dễ thương sau!

2 nhận xét:

➥ Nhập địa chỉ Email bạn hay dùng để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.
➥ Vui lòng không nhập bất kỳ Liên kết Spam nào trong hộp nhận xét.
➥ Tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo nội dung phản hồi của bình luận.